A A A A A A
ผู้เขียน หัวข้อ: ธรรมลีลา ห้า  (อ่าน 52 ครั้ง)

ออฟไลน์ popen2556

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 690
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
ธรรมลีลา ห้า
« เมื่อ: 25 มิถุนายน 2019, 13:57:20 »







สีเลนะ สุคะติง ยันติ = ศีลเป็นเหตุให้ถึงสุคติสีเลนะ โภคะสัมปะทา = ศีลเป็นเหตุให้ถึงพร้อมด้วยโภคะทรัพย์สิเลนะ นิพพุติง ยันติ = ศีลเป็นเหตุให้ถึงพระนิพพานตัสมา สีลัง วิโสทะเย = เพราะเหตุนั้นพึงชำระศีลให้หมดจด


ธรรมลีลา ห้า

คำว่าศีลสำหรับบางคนก็คือการอาราธนาศีล
กับพระ
แต่บางคนก็ยังขอพระถือศีลได้บางข้อ
อ้างว่า
ยังทำงานอยู่
ขายของอยู่ บางทีต้องพูดปดบ้างเพราะบอกต้นทุนจริงกับลูกค้าไม่ได้เป็นต้น
ศีล ไม่ใช่คำพูด หรือ
ศีล ไม่ใช่การกระทำ
แต่เพียงอย่างเดียว
เพราะมันเป็นเพียง
กายกรรม
วจีกรรม
เท่านั้นเอง
ศีลจะถึงพร้อมจริงๆต้องเป็นมโนกรรมด้วย ต้องสะอาดออกจากจิต
เป็นศีลที่สมบูรณ์แล้ว
ศีลที่มี
ความละอายและเกรงกลัวต่อบาป ไม่ต้องอาราธนาศีลเป็นคำพูด
ก็ยังมีศีลห้าอยู่ครบ
แต่ถ้าใครยังคิดเปรียบเทียบว่า ตนเองถือศีลครบมากกว่าคนอื่น
ถือศีบเสมอคนอื่น
อันนี้ศีลยังไม่ใช่ศีล
ยังมีความบกพร่องอยู่
ศีลที่แท้จริงมันต้องออกมาจากหัวใจ
มีศีลด้วยจิตของตนเอง
ศีลเป็นคุณสมบัติที่ดีสำหรับผู้ค้นหาความจริงของชีวิตและโลก
ถ้าปราศจากศีลผู้ค้นหาความจริงก็ไม่สมบูรณ์

อนาคาริก

จากฟังพระธรรมเทศนาของพอจ.ชยสาโร

กล่อง

ถ้าคุณยังไม่รู้จักความจริง หรือยังงไม่รู้จักชีวิต คุณก็ยังอยู่ในกล่องเท่านั้นเอง แม้คุณจะมีความสุขก็ตาม
คุณก็ไม่ได้หนีหายไปจากกล่องได้เลย เพราะพวกคุณยังมีความคิดผิด เข้าใจอะไรผิดๆ อยู่ในกรอบของมัน
ความสุขที่คุณได้มา
เป็นความสุขช่วงเวลาสั้นๆประเดี๋ยวเดียว
เป็นครั้งเป็นคราว
เป็นความสุขที่ไม่ยั่งยืนทนนาน เป็นความสุขที่ ชอบ
ความ
สนุก
ตื่นเต้น
อร่อย
สวยงาม และสดชื่น
แล้วก็วนไปวนมา
เวียนไปเวียนมา อยู่ตรงนั้น
ทำไมคุณจะไม่อยู่ในกล่องล่ะ

อนาคาริก
จากการได้ยินผ่านหู
พระธรรมเทศนาของพระอาจารย์ชยสาโร
[/b][/size][/color]