A A A A A A
ผู้เขียน หัวข้อ: ปฏิบัติธรรม อย่างไร  (อ่าน 484 ครั้ง)

ออฟไลน์ เทวดา5

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
    • ดูรายละเอียด
ปฏิบัติธรรม อย่างไร
« เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2014, 14:26:08 »
ปฏิบัติธรรม อย่างไร
“การปฏิบัติธรรม โดยการฝึกสมาธิ หรือการปฏิบัติสมาธิ แต่ไม่เจริญก้าวหน้า ไม่ได้ผลเท่าที่ควร” ข้อความข้างต้น  ข้าพเจ้าเห็นว่า มันเป็นประโยชน์ต่อพุทธศาสนา เป็นประโยชน์ ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องกับพุทธศสานา ถ้าไม่สอน ก็คงหลงงมงายเข้าใจผิดกันไม่รู้จักสิ้น
ท่านที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนา ไม่ว่าจะอยู่ใน เพศ ใดใดก็ตาม ล้วนเข้าใจผิด หลงผิด สอนกันผิดๆ ข้าพเจ้าเห็นมามากแล้ว แถมยัง อวดรู้ อวดหวงแหน อวดอุตริฯ โดยรู้เท่าไม่ถึงกาล  ดังนั้นข้าพเจ้าจะสอนให้ บรรดาผู้ที่โอ้อวดตัว ตั้งสำนัก หรือ อื่นใด ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติธรรม สามารถนำไปเผยแพร่ได้
การปฏิบัติธรรมของทุกท่าน  อาจจะปฏิบัติได้ถูกวิธีก็ได้ หรืออาจจะปฏิบัติไม่ถูกวิธีก็ได้ ขึ้นอยู่กับความรู้ ความเข้าใจของ ผู้สอน  แต่ท่านทั้งหลาย มักเข้าใจผิดคิดว่า นั่งสมาธิ ปฏิบัติสมาธิ แล้วจะได้โน่นได้นี่ สำเร็จนั่น สำเร็จนี่
ซึ่งในทางที่เป็นจริง การปฏิบัติสมาธิ หรือการฝึกสมาธิ เป็นเพียงปัจจัยหนึ่งในจำนวนหลายๆปัจจัย เป็นเพียงเครื่องประกอบอย่างหนึ่ง ในอันที่จะทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจ และเป็นปัจจัยประกอบที่นำพาไปสู่ความสำเร็จได้ แต่ไม่ใช่ว่า ปฏิบัติสมาธิ หรือฝึกสมาธิ แล้วจะสำเร็จนั่น สำเร็จนี่ เพราะ
การฝึกสมาธิ หรือการปฏิบัติสมาธิ เป็นเพียง การฝึกหรือเป็นอุบายทำให้ใจสงบเท่านั้น เมื่อใจสงบขณะปฏิบัติสมาธิ พอออกจากการปฏิบัติสมาธิแล้ว ก็ย่อมเป็นเหตุให้บุคคลนั้นๆ มี "สติ สัมปชัญญะ" คือมีความรู้สึกตัว และ ระลึกได้ อยู่เนือง ๆ
บางท่านบอกว่า ปฏิบัติสมาธิแต่จิตใจไม่สงบ แม้จะปฏิบัติหรือฝึกสมาธิมานาน ที่เป็นเช่นนั้น ก็เพราะ ท่านทั้งหลายไม่มีความรู้ ความเข้าใจในหลักธรรม หลักศีล จึงไม่สามารถนำเอาความรู้ความเข้าใจ มาทำให้เกิดประโยชน์ต่อสภาพจิตใจ
จิตใจไม่สงบ ก็เพราะ ไม่สามารถ ระลึกได้ ถึง หลักธรรม หลักศีล ไม่มีความรู้ ไม่รู้จักใช้หลักธรรม หลักศีล จิตใจจึงว้าวุ่น ไม่สงบ
แต่ถ้าหาก มีความรู้ ความเข้าใจ ประกอบกับ ฝึกสมาธิ ปฏิบัติ สมาธิ มาดีก็จักทำให้มี สติสัมปชัญญะ รู้สึกตัว และ ระลึกได้ ถึง ความรู้ ความเข้าใจ ในหลักธรรม หลักศีล นั่นย่อมสามารถทำให้จิตใจสงบได้ ที่กล่าวไปข้างต้น เป็นเพียง ชั้นพื้นฐานเท่านั้น
เพราะถ้าหากเป็นในชั้นอริยะบุคคลแล้ว ยังมีหลักการและวิธีการที่แยบยลยิ่งขึ้นไปอีก สามารถใช้ความรู้ ความเข้าใจ ในหลักธรรม และอื่นๆ ที่มีอยู่ในตัว ขจัดอาสวะ หรือ ดับกิเลส ได้อย่างมหัศจรรย์   
จ่าสิบตรี เทวฤทธิ์ ทูลพันธ์ (ผู้เขียน)
เขียนเมื่อ ๒๘ พ.ค. ๒๕๕๗