A A A A A A
ผู้เขียน หัวข้อ: ฌาน(ชาน) และ สมาธิ๓  (อ่าน 723 ครั้ง)

ออฟไลน์ เทวดา5

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
    • ดูรายละเอียด
ฌาน(ชาน) และ สมาธิ๓
« เมื่อ: 23 เมษายน 2014, 20:13:41 »
ฌาน(ชาน)...และ...สมาธิ ๓
ระบบการทำงานของร่างกาย ยากนักที่จะมีผู้รู้และเข้าใจอย่างถึงแก่นแท้ รู้เพียงตำราแล้วเอามากล่าวอ้าง ไม่ค่อยถูกต้องนัก เพราะแท้จริงแล้ว ระบบการทำงานของร่างกายซับซ้อน หากไม่ได้เรียนรู้และเปรียบเทียบกับหลักทางศาสนา ก็ไม่มีทางรู้ ไม่มีทางเข้าใจ ดังนั้นจึงใคร่นำเอาความรู้นี้มาเผยแพร่เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับ ฌาน(ชาน) และ สมาธิ ๓ ดังนี้.-
ฌาน...(ชาน)แบ่งออกเป็น
๑.ปฐมฌาน มี วิตก วิจารณ์ ปีติ สุข เอกัคคตา
ขณิกสมาธิ,จะเกิดขึ้น ก่อนหน้า ที่จะมี วิตก วิจารณ์ ปีติ สุข ขอรับ
เมื่อมีสมาธิชั่วขณะ ทำให้เกิด วิตก วิจารณ์ เพราะผู้ปฏิบัติ ยกจิตขึ้นสู่อารมณ์ แห่งความ วิตก วิจารณ์ นั้นๆ คำว่า ยกจิตขึ้นสู่อารมณ์ ก็คือ ผู้ปฏิบัติ ปล่อยให้จิตไหลตามความต้องการแห่งความ วิตก วิจารณ์ ในเรื่องต่างๆ ที่ได้ประสบมา ซึ่ง บางคน อาจเกิด วิตก วิจารณ์ ไปในทางด้าน ความรู้สึก ว่าเห็นนั่นเห็นนี่ หรือ รู้สึกตัวเบาบาง ลอยได้บาง และอื่นๆอีกมากมาย
เมื่อเกิด วิตก วิจารณ์ จนจบเรื่องตามความต้องการของผู้ปฏิบัติแล้ว ก็จะเกิดความพอใจ คือ ปีติ และเกิดความรู้สึกเป็นสุข สบาย และบ้างก็จะเกิด สมาธิที่หนักแน่น คือ เอกัคคตา เพราะไม่เกิด วิตก วิจารณ์ต่อเนื่องอีก บางคนเมื่อเกิด ความพอใจและเป็นสุขแล้ว ก็เกิด ขณิกะฯ มีสมาธิชั่วขณะขึ้นมาอีก และก็เกิด วิตก วิจารณ์ เรื่องอื่นๆ ต่อเนื่องไปอีก ก็เป็นได้
(ที่กล่าวไปข้างต้น เป็นเพียงอธิบายพอสังเขป ยังมีรายละเอียดอีกมาก)
ซึ่งคำอธิบายที่ได้กล่าวไปข้างต้น ก็จะครอบคลุมไปถึง ๒.ทุติยฌาน(ชาน) และ ๓.ตติยฌาน อีกด้วย
สำหรับ ข้อ อุปจารสมาธิ และ อัปปนาสมาธิ นั้น จะจัดอยู่ใน
๔.จตุตถฌาน หาก ผู้ปฏิบัติ รู้จัก และสามารถระงับ หรือ ควบคุม ไม่ให้เกิด วิตก วิจารณ์ ปีติ สุข ได้ ก็จะเกิด เพียง ความวางเฉย ขณะเกิดความวางเฉย นั้น ก็คือ อุปจารสมาธิ คือ สมาธิ ขั้น จวนเจียน
เมื่อพ้นจาก ความวางเฉยไปแล้ว คือ ไม่เกิด วิตก วิจารณ์ ปีติ สุข  และความวางเฉย นั่นแหละ อัปปนาสมาธิ คือ สมาธิแน่วแน่
ทั้งหมดต้องอ่านและทำความเข้าใจให้ดี เพราะบางครั้งการเขียนอักษร ก็ไม่สามารถอธิบายได้ละเอียดมากนัก ซึ่งข้าพเจ้าคะเนว่า คงไม่เกินความสามารถของผู้ที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนา และผู้สนใจใฝ่ศึกษาเกี่ยวกับหลักการทางพุทธศาสนา คงได้ทำความเข้าใจให้เกิดความรู้ ความเข้าใจอย่างถ่องแท้