A A A A A A
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีลดการติดหวาน คุณติดความหวานหรือน้ำตาลหรือเปล่า  (อ่าน 786 ครั้ง)

ออฟไลน์ popen2556

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 710
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
@ วิธีลดการติดหวาน

คุณติดความหวานหรือน้ำตาลหรือเปล่า

ผู้หญิงหลายคนถึงกับบอกว่าถ้าวันไหนไม่ได้กินของหวาน จะอยู่ไม่ได้เลยทีเดียว ถ้าอยากรู้ว่าตัวเองติดน้ำตาลจริงไหม ให้ลองสังเกตดูว่าถ้าวันไหนไม่ได้กินของหวานแล้วคุณรู้สึกอย่างไรบ้าง บางคนถ้าขาดน้ำตาล อาจจะเสียการควบคุมตัวเองและกินอาหารมากกว่าปกติ หรือบางคนอาจจะรู้สึกเครียด กระสับกระส่าย ตัวสั่น เหงื่อออก หรือหงุดหงิด ก็เป็นได้ หรือสังเกตง่ายๆ ว่า ไม่ว่าจะกินอะไรก็ต้องมีรสชาติหวานนำ นั่นก็แสดงว่าคุณมีอาการติดหวานแล้วล่ะ

กินอย่างไรให้ชีวิตไม่ติดหวาน

- คุณอาจคิดว่าตัวเองติดน้ำตาล แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่หรอก ร่างกายก็ไม่ได้ต้องการน้ำตาลมากขนาดนั้น วิธีที่เราขอแนะนำคือ ไม่จำเป็นต้องกินของหวานในทุกๆ มื้อ ถ้ารู้สึกหิวแนะนำให้กินผลไม้รสไม่หวานจัด เช่น ฝรั่ง หรือแอปเปิลซักลูก ควรหลีกเลี่ยงอาหารหรือขนมที่มีรสหวานจัด หรือถ้าหิวมากๆ อาจดื่มนมไขมันต่ำรสจืดสักแก้ว หรือโยเกิร์ตชนิดปราศจากน้ำตาลก็ช่วยได้

- ลดปริมาณน้ำตาลเวลาชงกาแฟหรือเครื่องดื่มอื่นๆ ที่คุณชงดื่มเอง หรือเวลาไปสั่งเครื่องดื่มตามร้านต่างๆ ที่แม้ค้าชงให้ ซึ่งปกติจะใส่ทั้งนมข้นหรือน้ำเชื่อมเป็นช้อนๆ ก็อย่าลืมรีบสั่งเป็นแบบหวานน้อย ลองค่อยๆ ปรับทีละนิด ลิ้นและร่างกายของคุณก็จะเริ่มปรับตัวและชินกับรสที่ไม่หวาน เมื่อเวลาผ่านไปสักพัก คุณจะแปลกใจว่าเคยกินอาหารที่มีน้ำตาลหรือความหวานมากขนาดนั้นได้อย่างไร

- เลือกดื่มน้ำเปล่า แทนน้ำหวานต่างๆ

- เวลากินอาหารไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวหรือเมนูอื่นๆ อย่าปรุงเพิ่มโดยเติมน้ำตาลลงไปอีก โดยเราควรจำกัดการบริโภคน้ำตาลไม่เกิน 6 ช้อนชาต่อวัน

- เลือกกินอาหารที่มีไฟเบอร์ โดยเฉพาะผักผลไม้ ธัญพืชหรือผลิตภัณฑ์จากโฮลเกรนชนิดต่างๆ เช่น ซีเรียลโฮลเกรน ช่วยทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่พุ่งสูงจนเกินไป นอกจากนี้ การบริโภคโฮลเกรนเป็นประจำ ยังช่วยลดความเสี่ยงโรคอ้วน โรคเบาหวาน และโรคหัวใจได้อีกด้วย

- อ่านฉลากก่อนซื้อผลิตภัณฑ์อาหาร เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำตาลน้อยๆ

ที่มา Nesttle