A A A A A A
ผู้เขียน หัวข้อ: ธุดงค์ กับ ดอกไม้  (อ่าน 948 ครั้ง)

ออฟไลน์ natalee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
ธุดงค์ กับ ดอกไม้
« เมื่อ: 23 มกราคม 2013, 17:59:57 »
เมื่อพูดถึง “ธุดงค์” หรือ “พระธุดงค์” คนทั่วไปนึกถึง พระแบกกลดเข้าป่า แสวงหาที่สงบ สงัด วิเวก ปฏิบัติธรรม แสวงหาครูบาอาจารย์ในป่า ให้แนะนำสั่งสอนสมาธิ(Meditation)บำเพ็ญเพียรทางจิต
แต่เมื่อ “พระธุดงค์ธรรมชัย” มาเดินธุดงค์ในเมือง จึงแปลกตา ขัดอกขัดใจใครบางคน และยิ่ง ขณะเดินสาธุชนมาต้อนรับโปรยดอกไม้ ตลอดระยะทางหลายร้อยกิโลเมตร ยิ่งมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และแสดงความคิดเห็นไปต่างๆ นานา
จริงๆ แล้ว วัตถุประสงค์การเดิน “ธุดงค์ในเมือง” ไม่ต่างจากการเดินธุดงค์ในป่า เดินในป่าสู้กับกิเลสในตัวและอันตรายรอบด้าน แต่เดินในเมือง ก็สู้กับกิเลสในตัวแล้ว ยังต้องฝ่ากิเลสของคนอื่นด้วย และมีวัตถุประสงค์เสริม อาทิ เดินเพื่อฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้ธรรม เพื่อให้ตระหนักรู้ในธรรมะของพระพุทธเจ้า, เดินใน 6 จังหวัดภาคกลางที่เคยประสบอุทกภัย เพื่อความเป็นสิริมงคลในพื้นที่, เดินไปยังสถานที่ที่เกี่ยวเนื่องด้วยพระเดชพระคุณ พระมงคลเทพมุนี (หลวงปู่วัดปากน้ำภาษีเจริญ) เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อครูบาอาจารย์, สร้างวงจรเศรษฐกิจและจิตใจให้ไปด้วยกัน เพราะเมื่อผู้มีจิตศรัทธาจากทั่วโลก เดินทางมาจาริกแสวงบุญตามรอยหลวงปู่และพระธุดงค์ เส้นทางนี้ย่อมเจริญ เช่นเดียวกับทัวร์ทำบุญ 9 วัด เป็นต้น
นอกจากนี้ ท่ามกลางสถานการณ์คนห่างวัด และมีข่าวไม่ดีเกี่ยวกับพระออกมาบ่อยๆ จนบางคนเสื่อมศรัทธาพระ หันมานับถือแต่พระพุทธกับพระธรรม การที่พระออกมาเดินธุดงค์ในเมือง ก็เพื่อยืนยันว่า ยังมีผู้ที่ยังสนใจศรัทธามาฝึกตัวและบวชในบวรพระพุทธศาสนาอีกเป็นจำนวนมาก  ชี้ว่า คำสอนของพระพุทธเจ้า มีคุณค่ามากพอที่คนหลายคน สามารถตัดสินใจสละอนาคตและความสุขสบายทางโลกมาบวชเป็นพระและมาเดินธุดงค์ กว่าพันรูป ก่อนเดินท่านก็ฝึกตัวมากว่า 5 เดือน นั่งสมาธิอย่างเข้มข้นตลอดเดือนธันวาคม และ ขณะเดินทำสมาธิ มีพุทธานุสสติ มีพระพุทธเจ้าเป็นอารมณ์ (กรรมฐาน) ระลึกถึงคุณพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปด้วย
ส่วนที่ให้สาธุชนมาต้อนรับ และโปรยดอกไม้ ก็เพื่อสร้างความสามัคคี สร้างกิจกรรมร่วมของพุทธบริษัท 4 ถ้าพระก็เดินส่วนพระ โยมก็นอนอยู่บ้าน พระศาสนาจะเจริญได้อย่างไร? และถ้าเดินโดยไม่สนใจญาติโยม ก็ไปเดินในป่าก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเดินในเมืองที่ต้องฝ่าแดด ฝ่าฝุ่นพิษจากควันรถต่างๆ   

แต่เพราะต้องการให้โยมมีส่วนแห่งบุญในการปฏิบัติธรรมของพระธุดงค์ไปด้วย จึงให้สาธุชนแสดงความเคารพในพระรัตนตรัย ด้วยการนำดอกไม้มาบูชาพระธุดงค์ อยู่ในหลักคารวะ 6 ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าสรรเสริญ คือ ปฏิสันถารคารวะตา เคารพในการต้อนรับปฏิสันถาร
ที่ใช้ “ดอกดาวรวย” เพราะราคาไม่สูง หาซื้อง่าย ปลูกไม่ยากจนเกินไป มีใช้ในงานต่างๆ โดยทั่วไป เช่น ปล่อยสัตว์ปล่อยปลา บูชาเทพเจ้าของฮินดู ใช้คล้องคอนักการเมืองช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ใช้โปรยต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง เป็นต้น ที่ตั้งชื่อว่า “ดาวรวย” ก็เพื่อเป็นกำลังใจว่า ถ้าทำความดี ชีวิติก็เจริญรุ่งเรือง รวยบุญรวยบารมี ทำอาชีพสุจริต ก็รวยทรัพย์ไปด้วย

แต่ถ้าใครบอกว่า เดินสบายเหลือเกิน ปูเสื่อ โรยดอกไม้ มีญาติโยมมาต้อนรับตลอดทาง เหมือนเดินอยู่บน ‘แคตวอก’ ก็แสดงว่า คนเหล่านั้น ไม่เคยเดินธุดงค์ เพราะถ้าเดินในป่าซึ่งก็ร่มรื่น หรือ เดินตามต่างจังหวัดก็สัมผัสธรรมชาติ เดินไปเรื่อยๆ เปลี่ยนอิริยาบถเมื่อไรก็ได้ แต่เดินในเมืองที่อยู่ในสายตาผู้คนตลอดสองข้างทางนั้น พระธุดงค์ในเมืองต้องมีสติ สำรวมกิริยาตลอดเวลา ไม่เผลอสติกันเลยทีเดียว

ส่วนว่า อาจมีการชะลอตัวของการจราจรบ้าง ก็ได้ประสานงานกับทางตำรวจจราจรและตำรวจตามท้องที่ต่างๆ ไว้แล้ว ในการอำนวยความสะดวกในเรื่องนี้ ต้องบอกว่า เพราะรถเยอะรถจึงติด เป็นเรื่องธรรมดา หรือเมื่อมีเหตุการณ์พิเศษก็มีรถติดอยู่แล้ว เช่น คอนเสิร์ตใหญ่ อุบัติเหตุ ฝนตกหนัก ประท้วง คนเมายาบ้าก่อคดีกลางถนน แห่นางงาม แห่ถ้วยฟุตบอล แห่นักกีฬาได้เหรียญรางวัล ฯลฯ ดังนั้น ครั้งนี้ก็เป็นการขอพื้นที่จราจร เพื่อกิจกรรมทางด้านศีลธรรมบ้าง ก็เป็นการเผื่อแผ่แบ่งปันกันไป
พระเอาบุญจากการเดินธุดงค์ สาธุชนเอาบุญจากการต้อนรับและโปรยดอกไม้บูชาต้อนรับพระ ... ฉะนั้น มาเอาบุญกัน สอบถามเพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทาง หรือสนใจเข้าร่วมกิจกรรมต้อนรับ “พระธุดงค์ธรรมชัย” ปีที่ 2 ระหว่างวันที่ 2-27 มกราคม พ.ศ.2556 โทร.02-831-1234 หรือ www.dmc.tv, www.dmycenter.com



ออฟไลน์ dd

  • Administrator
  • Sr. Member
  • *****
  • กระทู้: 265
    • ดูรายละเอียด
Re: ธุดงค์ กับ ดอกไม้
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 10 กุมภาพันธ์ 2013, 14:53:42 »
ควรตรวจสอบให้ดีว่า"ธุดงควัตร"คืออะไร...

การอยู่ธุดงค์ คือ การบำเพ็ญตบะที่ยิ่งยวดกว่า การประพฤติธรรมโดยทั่วไป เช่น การรักษาศีล ๘ หรืออุโบสถศีล มีจุดประสงค์เพื่อขจัดกิเลสให้หลุดร่อนออกจากใจ เรียกได้ว่า เป็นการทำสงครามภายใน คือรบกับกิเลส ถ้าจะเปรียบการรักษาโรค ก็ต้องบอก ว่าเป็นการผ่าตัดสดๆ กันเลยทีเดียว การอยู่ธุดงค์เป็นการปฏิวัติอุปนิสัยที่ไม่ดีต่างๆ ที่แก้ไขได้ยาก เมื่อมาอยู่ธุดงค์แล้ว แม้นิสัยที่ไม่ดีจะมีเหลือบ้าง ก็จะไม่ฟูขึ้นฟุ้งซ่านให้รำคาญใจ อานิสงส์การอยู่ธุดงค์นั้นจะทำให้เราเข้าถึงธรรมได้รวดเร็วยิ่งขึ้น จะเป็นผู้ที่ปฏิบัติสะดวก บรรลุธรรมได้เร็วไปทุกภพ ทุกชาติ ตราบวันถึงที่สุดแห่งธรรม

คำว่า ธุดงค์Ž แปลว่า องค์คุณเครื่องกำจัดกิเลส เป็นธรรมเนียมของพระผู้รักในการปฏิบัติธรรม ซึ่งท่านสาธุชนคงนึกภาพพระเดินถือกลด หรือที่เรามักเรียกว่า พระธุดงค์Ž โดยท่านจะออกเดินทางรอนแรมด้วยเท้า มีเพียงเครื่องอัฐบริขารเท่านั้น เพื่อแสวงหาที่วิเวกสงัด ปักกลดพักอาศัยตามร่มเงา ไม้ หรือตามถ้ำภูเขา เพื่อเข้าไปศึกษาเรียนรู้ใน มหาวิทยาลัยป่าŽ เรียนรู้วิชชาชีวิตด้วยการนั่งสมาธิ บำเพ็ญจิตภาวนา ซึ่งจะเป็นทางมาแห่งการได้บรรลุ วิชชา ๓ วิชชา ๘ อภิญญา ๖ ปฏิสัมภิทาญาณ ๔ และจรณะ ๑๕ การอยู่ธุดงค์จึงถือว่าเป็นการดำเนิน ตามรอยบาทพระบรมศาสดา

วัตถุประสงค์ของการอยู่ธุดงค์

๑. อัปปิจฉตา ฝึกความเป็นผู้มักน้อย

๒. สันตุฏฐิตา ฝึกเป็นผู้มีความสันโดษ

๓. สัลเลขตา ฝึกเป็นผู้มีความขัดเกลากิเลสให้เบาบาง

๔. ปวิเวกตา ฝึกฝนตนเองให้เป็นผู้รักความสงบ สงัด

๕. อิทมัฏฐิกตา ฝึกการแสวงหาสิ่งที่เป็นสาระของชีวิต คือการได้บรรลุธรรมภายใน

ธุดงควัตร ๑๓ ข้อ เลือกประพฤติได้ตามอัธยาศัย

ธุดงควัตรนี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะภาวะของพระภิกษุ แม้ฆราวาสก็ปฏิบัติได้ เพียงแต่ให้เลือกปฏิบัติตามความเหมาะสม ธุดงควัตรของพระภิกษุในสมัยพุทธกาลมีอยู่ ๑๓ ข้อ ได้แก่

๑. ปังสุกูลิกังคะ ถือใช้แต่ผ้าบังสุกุลที่เขาทิ้งไว้ไม่มีเจ้าของและจะรับผ้าจากทายกถวายไม่ได้

๒. เตจีวริกังคะ ใช้ผ้าเพียงสามผืนเท่านั้น เกินกว่านั้นใช้ไม่ได้

๓. ปิณฑปาติกังคะ ฉันแต่เฉพาะอาหารที่ได้มาจากการรับบิณฑบาตเท่านั้น

๔. สปทานจาริกังคะ เดินบิณฑบาตแต่เฉพาะทางที่กำหนดไว้ทางเดียวเท่านั้น

๕. เอกาสนิกังคะ ฉันมื้อเดียว (ต่อวัน)

๖. ปัตตปิณฑิกังคะ ฉันสำรวมโดยนำอาหารเทรวมกันในบาตร

๗. ขลุปัจฉาภัตติกังคะ ลงมือฉันแล้วไม่รับเพิ่มทีหลัง

๘. อารัญญิกังคะ อยู่ในป่าเป็นวัตร

๙. รุกขมูลิกังคะ อยู่ใต้โคนไม้เป็นวัตร

๑๐. อัพโภกาสิกังคะ อยู่กลางแจ้ง เช่น ตามท้องทุ่งนาเป็นวัตร

๑๑. โสสานิกังคะ อยู่ป่าช้าเป็นวัตร

๑๒. ยถาสันถติกังคะ อยู่ในที่พักที่เขาจัดให้โดยไม่เลือก

๑๓. เนสัชชิกังคะ ถืออิริยาบถนั่งอย่างเดียวโดยไม่นอนเป็นวัตร



ออฟไลน์ admin

  • Administrator
  • Jr. Member
  • *****
  • กระทู้: 52
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: ธุดงค์ กับ ดอกไม้
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2014, 11:03:05 »
อนุโมทนา สาธุ กับโยม dd ด้วย

อาตมาได้ส่งข้อความถึงโยมผู้โพสต์เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกาย และสื่อธรรมกายทั้งหมดว่าจะลบ

แต่เห็นข้อความนี้ที่โยมตอบ อาตมาก็คงเก็บเอาไว้ ให้ผู้มีปัญญา..อ่านและพิจารณาเอาเอง

ออฟไลน์ SOMCHAI SAWEK

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2325
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
Re: ธุดงค์ กับ ดอกไม้
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2015, 22:34:36 »
อนุโมทนามิครับ

ออฟไลน์ Lookbumi

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • ดูรายละเอียด
Re: ธุดงค์ กับ ดอกไม้
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 05 มิถุนายน 2015, 16:12:34 »
สวยงามอลังการ



ibc
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 สิงหาคม 2016, 14:06:48 โดย Lookbumi »